top of page
  • Writer's pictureGON

CGI là gì? Tổng quan về CGI.

Updated: May 4, 2020

CGI là gì?


CGI (Computer-generated imagery) là công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính,

nhằm tạo ra hoặc sửa đổi hình ảnh trong lĩnh vực nghệ thuật.


Thường được sử dụng trong phim điện ảnh, chương trình truyền hình , quảng cáo và ấn phẩm, công nghệ mô phỏng nhằm tạo ra hiệu ứng đặc biệt.


Khung cảnh trực quan này có thể là động hoặc tĩnh, và có thể là dạng hai chiều (2D), mặc dù thuật ngữ "CGI" thường được sử dụng để chỉ đồ hoạ máy tính 3D nhằm tạo ra các cảnh hay hiệu ứng đặc biệt trong phim ảnh và truyền hình.


Đồ họa máy tính thời gian thực ( Real-time computer graphics) thường được ứng dụng trên nền tảng video games, nhưng mà hiếm khi được gọi là CGI.


Lịch sử phát triển CGI.


Lịch sử hoạt hình máy tính bắt đầu từ rất sớm, vào những năm 40 50 của thế kỉ trước, khi mọi người bắt đầu thử nghiệm với đồ họa máy tính - đáng chú ý nhất là John Whitney. ... Ban đầu, việc sử dụng chủ yếu cho các mục đích khoa học, kỹ thuật và nghiên cứu khác, nhưng thử nghiệm nghệ thuật bắt đầu xuất hiện vào giữa những năm 1960.


Đây là video được sử dụng CGI đầu tiên vào năm 1958:





Theo wikibooks.org


Năm 1995, bộ phim truyện hoàn toàn do máy tính tạo ra đầu tiên, "Câu chuyện đồ chơi "của Pixar, là một thành công thương mại vang dội. Các hãng phim hoạt hình kỹ thuật số như Blue Sky Studios (Fox) và Pacific Data Images (Dreamworks SKG) đã đi vào sản xuất và các công ty hoạt hình hiện tại như Disney bắt đầu chuyển từ hoạt hình truyền thống sang CGI. Từ năm 1995 đến 2005, ngân sách hiệu ứng trung bình cho một bộ phim phát hành rộng đã tăng vọt từ 5 triệu đô la lên 40 triệu đô la. Theo một giám đốc điều hành hãng phim, tính đến năm 2005, hơn một nửa số phim truyện có hiệu ứng đáng kể.

Để ngắn gọn và cho các bạn dễ hiểu thì đây là tóm tắt ngắn sự phát triển của CGI



Lịch sử phát triển của CGI thì rất là dài và tà loằng ngoằng, các bạn có thể xem thêm bài viết tại đây.


Ứng dụng và tầm ảnh hưởng của CGI.


CGI đặc biệt ảnh hưởng lớn đến nền công nghiệp làm phim kể từ khi được phát minh ra, bởi nó rút ngắn được thời gian làm phim cũng như chi phí cao ngất ngưỡng để sản xuất.


CGI được sử dụng bởi đơn giản là chi phí thấp hơn phương pháp vật lý thông thường, ví dụ như tạo ra những cảnh hành động, cháy nổ, xây dựng những tiểu cảnh, hậu cảnh... chi phí thấp hơn, giảm thiểu mối nguy hiểm cho diễn viên và đoàn làm phim.


CGI cho phép artist hoạt động 1 cách đơn lẻ cũng có thể tạo ra những sản phẩm mà không cần sử dụng đến diễn viên hoặc sự đóng góp của những người khác cho dự án của mình.


Với công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ,với 1 máy tính cấu hình cao không còn là bước trở ngại quá lớn đối với cá nhân nữa, thì việc các artist tạo ra những sản phẩm chất lượng cao không còn quá khó khăn, và ứng dụng của CGI không những đóng góp mạnh mẽ cho nghệ thuật mà còn đóng góp cho cả những ngành nghề khác và những công nghệ mô phỏng trong tương lai, ảnh hưởng lớn đến thế giới đương đại.


Ý kiến của người viết :


Tuy ngành công nghiệp làm phim ở Việt Nam so với thế giới thì vẫn còn 1 khoảng cách khá xa, nhưng các bạn trẻ ở VN nói chung và những người làm nghề nói riêng thì đã dần tiếp cận với các công nghệ mới hiện tại trên thế giới, vẫn ngày đêm miệt mài học tập và cống hiến.


Các bạn làm phim, thiết kế, videos thì vẫn đang tiếp xúc với CGI hàng ngày, những thứ được tạo ra từ máy tính, thứ mà chúng ta tiếp cận 1 cách dễ dàng ở thời đại này


Mong là các bạn vẫn sẽ giữ nhiệt huyết và đam mê của mình để cống hiến tiếp tục cho ngành nghề này tại Việt Nam.


Cảm ơn!


P/s : Tất cả những kiến thức mình đều lượm lặt, tổng hợp và có ý kiến cá nhân của người viết, trong quá trình tổng hợp sẽ có sai sót thông tin và thuật ngữ khi dùng,mong các bạn chia sẻ ý kiến cá nhân cũng như góp ý cho mình bằng cách comment hoặc để lại tin nhắn nhé, mong những kiến thức mình cung cấp sẽ giúp ích cho các bạn về kiến thức tổng quan và trong hành trình nghề nghiệp của mình, các bạn cần tư vấn hoặc hỏi về nghề thì các bạn đừng ngại, những bài viết sắp tới mình sẽ cố gắng chia sẻ thông tin sát với thực tiễn hơn.




53 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page